KỸ NĂNG ĐI TRƯỚC ĐAM MÊ - Tác giả: Cal Newport

“Hãy Theo Đuổi Đam Mê” là lời khuyên tồi về nghề nghiệp. Thay vào đó, hãy tìm kiếm việc bạn nên làm...

Trong quyển sách giúp mở rộng tầm mắt này, Cal Newport lột trần niềm tin từ trước đến nay rằng ta nên “theo đuổi đam mê”.

>>> Đọc thêm: sach kinh te


Niềm tin sáo rỗng này không những sai sót ở chỗ là những đam mê tồn tại sẵn có thường hiếm hoi và không liên quan gì lắm đến việc hầu hết mọi người cuối cùng cũng yêu thích công việc họ làm, mà nó còn có thể gây nguy hiểm, sinh ra cảm giác lo lắng và hiện tượng nhảy việc liên miên.

>>> Đọc thêm: những cuốn sách nên đọc

Sau khi đưa ra dẫn chứng chống lại niềm tin vào đam mê, Newport bắt đầu cuộc hành trình khám phá thực tế là mọi người trở nên yêu thích công việc họ làm như thế nào. Dành thời gian tiếp xúc với những người nông dân trên trang trại, các nhà đầu tư mạo hiểm, những người viết kịch bản, các lập trình viên máy tính hành nghề tự do, và những người cho biết mình tìm thấy cảm giác mãn nguyện từ công việc, Newport phát hiện ra những chiến lược họ đã áp dụng và những cạm bẫy họ đã né tránh trong quá trình phát triển sự nghiệp hấp dẫn của mình.

>>> Đọc thêm: truyen tranh manga

Anh tiết lộ rằng việc đi tìm một nghề nghiệp phù hợp với một đam mê tồn tại sẵn từ trước là không quan trọng. Đam mê đến sau khi bạn chăm chỉ làm việc để trở nên xuất sắc trong những việc có ích, chứ đam mê không đến trước.

Nói cách khác, cách bạn làm việc thì quan trọng hơn nhiều so với công việc bạn làm.

Lấy cảm hứng từ câu nói của nghệ sĩ hài Steve Martin, người từng đưa ra lời khuyên cho những nghệ sĩ trong ngành giải trí đầy tham vọng rằng, “hãy trở nên giỏi đến mức họ không thể phớt lờ bạn,” quyển sách này là quyển sách bắt buộc phải đọc đối với bất kỳ ai đang băn khoăn không biết phải làm gì với cuộc đời mình, hoặc cảm thấy chán nản với vị trí công việc hiện tại và khát khao tìm kiếm một cách thức hoàn toàn mới để kiểm soát công ăn việc làm của mình. Anh đưa ra một bản kế hoạch chi tiết có căn cứ giúp bạn tạo ra công việc mà mình yêu thích.

KỸ NĂNG ĐI TRƯỚC ĐAM MÊ sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ về nghề nghiệp, hạnh phúc và việc tạo dựng một cuộc đời ý nghĩa.

* * * * *

Hãy ngừng lo nghĩ về những gì bạn muốn làm (và những gì thế giới nợ bạn) mà thay vào đó, hãy bắt đầu tạo ra một thứ có ý nghĩa rồi trao tặng cho thế giới. Cal thật sự gửi gắm thông điệp này qua quyển sách.

SETH GODIN, tác giả của quyển Linchpin

Quyển sách này đã thay đổi suy nghĩ của tôi. Từ việc nghĩ rằng "hãy đi tìm đam mê để trở nên hữu ích" thành "hãy trở nên hữu ích để tìm thấy đam mê". Đó là một cú huých mạnh, nhưng hợp lý, và đó là lý do vì sao tôi mua cho 3 đứa con đang tuổi mới lớn nhà tôi mỗi đứa một quyển sách đặc sắc này.

KEVIN KELLY, đồng sáng lập Tạp chí Wired

Sau nhiều năm, đây là quyển sách đầu tiên mà tôi đọc lại lần hai, để chắc chắn rằng mình nắm bắt được nó. Những ý kiến khác lạ về nghề nghiệp. Những ý tưởng mới mẻ có sức tác động mạnh đã thay đổi cách nghĩ của tôi về chính sự nghiệp của mình, và về những lời khuyên tôi dành cho người khác.

DEREK SIVERS, nhà sáng lập CD Baby

Những doanh nhân phải phát triển lợi thế cạnh tranh bằng cách xây dựng những kỹ năng có giá trị. Quyển sách này đưa ra lời khuyên dựa trên nghiên cứu và thực tế – chứ không phải những lời vô nghĩa – về cách đầu tư vào chính mình để trở nên nổi bật giữa đám đông. Quyển cẩm nang cần có để khởi đầu một sự nghiệp vượt trội.

REID HOFFMAN, đồng sáng lập và chủ tịch LinkedIn,

đồng tác giả quyển sách bán chạy The Start-Up of You: Adapt to the Future,

Invest in Yourself, and Transform Your Career

Hãy làm những việc bạn yêu thích rồi tiền sẽ vào túi bạn’ nghe có vẻ là một lời khuyên bổ ích – cho đến khi bạn cần phải có việc làm và những mộng tưởng mau chóng tan vỡ. Cal Newport đã khéo léo mô tả cách mà cuộc hành trình tìm kiếm "đam mê" có thể bào mòn cảm giác thỏa mãn trong công việc. Nếu tất cả những gì anh ấy đạt được từ quyển sách này là thay đổi hoàn toàn quan niệm truyền thống thì đã thú vị lắm rồi. Nhưng Cal còn tiến xa hơn – anh đưa ra lời khuyên và các ví dụ minh học giúp bạn tránh bị vỡ mộng và bắt tay vào xây dựng ngay những kỹ năng quan trọng.

DANIEL H. PINK, tác giả quyển sách bán chạy Drive and A Whole New Mind
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment